ธุรกิจเกษตรกับการรักษาฐานลูกค้าในช่วงเวลาที่ท้าทาย
“สิ่งที่ผมชอบคือตั้งแต่ใช้แอปยาราคอนเนค ลูกค้ามาซื้อปุ๋ยกับเราตลอด ไม่ได้ไปซื้อกับตัวแทนรายอื่น ทำให้สามารถควบคุมราคาปุ๋ยในเขตของเราได้ง่ายขึ้น”- อนิรุทย์ กุลกรินีธรรม
ชื่อร้านค้า : ห้างหุ้นส่วนจำกัด เจริญถาวร
ประเภท : ตัวแทนจำหน่ายของยารา (ยี่ปั๊ว)
สถานที่ : จ.สมุทรสาคร ปรเทศไทย
พืชหลักในพื้นที่ : มะพร้าว องุ่น มะนาว
ยอดขายปุ๋ยเพิ่มขึ้น 10% และลูกค้าใหม่ที่เพิ่มมากขึ้นจากการใช้งานแอปยาราคอนเนค
“เจริญถาวร” หรือ ห้างหุ้นส่วนจำกัด เจริญถาวร ดำเนินธุรกิจจำหน่ายปุ๋ยเคมีภัณฑ์ทางการเกษตรรวมถึงยาฆ่าแมลงและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการเกษตรต่างๆ ในฐานะตัวแทนจำหน่ายของยารา (ยี่ปั๊ว) ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครมายาวนานกว่า 50 ปี แต่ในช่วงเวลานี้พวกเขาได้เผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ที่กระทบต่อภาคอุตสาหกรรมการเกษตรและธุรกิจของพวกเขา ซึ่งนำไปสู่การปรับตัวและการทำงานในรูปแบบใหม่ที่รวมไปถึงการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเปลี่ยนแปลงและยกระดับกิจการให้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่ท้าทายนี้ไปให้ได้
ความท้าทายในฐานะ “ยี่ปั๊ว”
ด้วยเวลานานกว่า 5 ทศวรรษที่ร้านเจริญถาวรเปิดกิจการและสร้างฐานลูกค้าได้มากมายทั้งร้านค้าช่วง และเกษตรกร ทำให้กิจการร้านค้าแห่งนี้เป็นที่รู้จักดี โดยเฉพาะในย่านจังหวัดนครปฐม ราชบุรี และสมุทรสาคร แต่ถึงแม้การเปิดร้านมายาวนานหลายปี คุณอนิรุทย์ กุลกรินีธรรม เจ้าของร้านเจริญถาวร รวมถึงตัวแทนจำหน่ายรายอื่นๆ ต่างก็ยังคงพบเจอปัญหา “ราคาที่ไม่แน่นอน” อย่างต่อเนื่อง
ปัจจุบันราคาปุ๋ยในท้องตลาดไทยนั้นสูงขึ้นมากจากผลกระทบของวิกฤตการณ์โรคระบาดโควิด-19 ที่ส่งผลต่อเนื่องยาวนานหลายปี ประกอบกับปีนี้ที่มี “สงครามรัสเซีย-ยูเครน” ส่งผลให้สถานการณ์แย่ลงไปอีกด้วยการจำกัดปริมาณการส่งออกปุ๋ยสู่ทั่วโลก เหตุเหล่านี้ทำให้เกิดผลกระทบเป็นวงกว้างต่อสินค้าเกษตรกรรมและพลังงานเชื้อเพลิง เช่น น้ำมันราคาแพงสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ปุ๋ยแพงและขาดตลาด เป็นต้น แน่นอนว่าหนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงคือ ร้านค้าตัวแทนจำหน่าย หรือ “ยี่ปั๊ว” ที่ประสบกับปัญหายอดขายตกต่ำจากฐานลูกค้าที่ลดลง ในสถานการณ์ยากลำบากเช่นนี้ “เจริญถาวร” ต้องดิ้นรนกับความท้าทายที่ว่า “ทำอย่างไรถึงจะมีลูกค้ามากขึ้นและวิธีใดที่จะไม่ให้ลูกค้าเหล่านั้นหายไป?”
“คือปุ๋ยไม่ได้ขึ้นราคาเฉพาะยาราบริษัทเดียวบริษัทอื่นก็ขึ้น ซึ่งธุรกิจเราหลักๆ คือขายปุ๋ย พอราคาขึ้นทุกบริษัทก็ทำให้เราได้รับผลกระทบอยู่แล้ว”
- อนิรุทย์ กุลกรินีธรรม
ทุกปัญหาแก้ได้ด้วย “ตัวช่วยที่ดี”
เช่นเดียวกันทุกคน ทั้งเกษตรกรและร้านค้าตัวแทนจำหน่ายต่างก็ใช้ “ความอดทน” ในการรับมือกับปัญหาและความท้าทายที่ไม่สามารถคาดเดาได้ อย่างไรก็ดี ยิ่งปัญหามีความท้าทายมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งต้องใช้วิธีการที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่านั้น
สำหรับร้านเจริญถาวร ได้เลือกใช้เทคโนโลยีอย่างแอปพลิเคชันยาราคอนเนค (YaraConnect) โดยตั้งแต่เริ่มใช้งานเครื่องมือดังกล่าวมาในปี 2562 ยี่ปั๊วเจ้าดังร้านนี้ได้ยอดขายเพิ่มขึ้นมากกว่า 10% และสามารถขยายฐานลูกค้าให้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย ซึ่งถือเป็นผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมเมื่อเทียบกับความท้าทายมากมายท่ามกลางการแข่งขันตัดราคาในพื้นที่ โดยกลยุทธ์ของทางร้านคือการใช้วิธีที่หลากหลายทั้งเสนอส่วนลดและโปรโมชั่นต่างๆ ในขณะเดียวกันก็ใช้แอปพลิเคชันยาราคอนเนคในการแลกแต้มให้ลูกค้าจากทุกยอดซื้อเพื่อใช้เป็นส่วนลดในการซื้อครั้งหน้าซึ่งส่งผลต่อยอดให้พวกเขาสามารถควบคุมราคาปุ๋ยในพื้นที่ตนเองได้โดยไม่ตกเป็นเหยื่อของสงครามการแข่งขันตัดราคานอกจากนี้ยังมีตัวแทนฝ่ายขายจากบริษัทยารา (Yara) ที่คอยช่วยเชื่อมต่อลูกค้าใหม่ให้เข้ามาที่ร้านค้าอีกด้วย ด้วยแอปพลิเคชันยาราคอนเนคและตัวช่วยทั้งหมดนี้ทำให้เจริญถาวรสามารถรักษาฐานลูกค้าเดิม เพิ่มฐานลูกค้าใหม่ และมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างร้านค้าและลูกค้าได้เป็นอย่างดี
“ตอนนี้ดีกว่า เพราะลูกค้าจะไม่หนีไปซื้อจากตัวแทนนอกเขต เพราะเรื่องของส่วนลดด้วย”
- อนิรุทย์ กุลกรินีธรรม เจ้าของร้านเจริญถาวรและผู้ใช้งานแอป YaraConnect